บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.
เนี้อหา
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
1.พลังแม่เหล็ก
2.ไข่มหัศจรรย์
3.แม่เหล็กเต้นระบำ
4.วงจรของโลก
5.ทวิลเพลน
6.ระบบสุริยจักรวาล
7.ผีเสื้อเริงระบำ
8.จานหรรษา
9.นาฬิกาธรรมชาติ
10.ภาพใต้น้ำ
ภาพใต้น้ำ
อุปกรณ์ การประดิษฐ์ภาพขยายใต้สายน้ำ
1.ถังน้ำขนาด 5 ลิตร 2 ใบ
2.พลาสติกใส ความยาว 1 เมตร
3.เชือก 2 เส้น
4.วัตถุที่นำมาให้สังเกต (วัตถุควรเหมือนกัน จะได้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน)
วิธีการทำ
1.ตัดส่วนบนของถังน้ำ โดยตัดทั้ง 1 ใบ ให้มีขนาดเท่ากัน
2.ตัดช่องสีเหลี่ยมที่ด้านล่างถัง ให้มีขนาดพอเหมาะที่จะใส่วัตถุที่จะสังเกต (ตัดทั้ง 2 ใบ)
3.นำพลาสติกใส่มาคลุมส่วนบนของถังที่ตัดออกไป เพื่อทำให้พลาสติกหย่อนเล็กน้อย(เอาไว้ใส่น้ำ) จากนั้นผูกด้วยเชือกให้แน่น (ทำให้เหมือนกันทั้ง 2 ถัง)
วิธีการเล่น
1.เทน้ำใส่ลงบนแผ่นพลาสติกใสที่หุ้มอยู่บนถัง โดยใส่น้ำทั้ง 2 ถังให้มีปริมาณที่เท่ากัน
2.ใส่วัตถุที่จะสังเกตในช่องด้านล่างถัง โดยวัตถุจะต้องเหมือนกัน เพื่อให้สังเกตถึงความแตกต่างได้ง่ายชึ้น
3.สังเกตความแตกต่าง โดยมองจากด้านบนของถังน้ำ
ของเล่นชิ้นนี้ มีหลักวิทยาศาสตร์ คือ การหักเหของแสง
การหักเหของแสง เป็นสมบัติอย่างหนุ่งของแสงโดยปกติแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง เมื่อเดินทางผ่านวัตถุโปร่งใสชนิดเดียวกัน แต่บางครั้งการเดินทางของแสงผ่านวัตถุ 2 ชนิด เช่น แสงเดินทางผ่านอากาศแล้วผ่านไปในน้ำ การเดินทางของแสงในวัตถุทั้ง 2 จะเป็นเส้นตรง แต่ไม่อยู่ในแนวเดียวกัน นั่นคือ แสงจะเกืดการหักเหไปจากแนวเดิม ตรงรอยต่อของระหว่างผิวของวัตถุทั้งสองชนิดนั้น
mindmaping จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน
การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ
- ประเภท/ชนิด/สายพันธ์
- ลักษณะ
- การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
ความหมาย
- ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
- ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
- สายพันธ์: พืช สัตว์
- ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
- การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
- การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
- การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- ข้อดี
- ข้อเสีย
ตัวอย่างการทำ mindmaping
กลุ่ม ไก่
กลุ่มส้ม
กลุ่มกล้วย
กลุ่มน้ำ
คำศัพท์
- Balance แปลว่า ความสมดุล
- Orange แปลว่า ส้ม
- Whter แปลว่า น้ำ
- Chicken แปลว่า ไก่
- Banana แปลว่า กล้วย
การประยุกต์ใช้
สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง
สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง
ประเมิน
ตนเอง
ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆวิชาที่เรียน
เพื่อน
เพื่อน ๆสนุกสนานในการทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน
ครู
คุณครูอธิบายและสอนอย่างตั้งใจ ละเอียดกับเนื้อหามีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น