วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.


เนี้อหา

นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์

1.พลังแม่เหล็ก
2.ไข่มหัศจรรย์
3.แม่เหล็กเต้นระบำ
4.วงจรของโลก
5.ทวิลเพลน
6.ระบบสุริยจักรวาล
7.ผีเสื้อเริงระบำ
8.จานหรรษา
9.นาฬิกาธรรมชาติ
10.ภาพใต้น้ำ


ภาพใต้น้ำ

อุปกรณ์ การประดิษฐ์ภาพขยายใต้สายน้ำ
1.ถังน้ำขนาด 5 ลิตร 2 ใบ
2.พลาสติกใส ความยาว 1 เมตร
3.เชือก 2 เส้น
4.วัตถุที่นำมาให้สังเกต (วัตถุควรเหมือนกัน จะได้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน)

วิธีการทำ
1.ตัดส่วนบนของถังน้ำ โดยตัดทั้ง 1 ใบ ให้มีขนาดเท่ากัน
2.ตัดช่องสีเหลี่ยมที่ด้านล่างถัง ให้มีขนาดพอเหมาะที่จะใส่วัตถุที่จะสังเกต (ตัดทั้ง 2 ใบ)
3.นำพลาสติกใส่มาคลุมส่วนบนของถังที่ตัดออกไป เพื่อทำให้พลาสติกหย่อนเล็กน้อย(เอาไว้ใส่น้ำ) จากนั้นผูกด้วยเชือกให้แน่น (ทำให้เหมือนกันทั้ง 2 ถัง)










วิธีการเล่น
1.เทน้ำใส่ลงบนแผ่นพลาสติกใสที่หุ้มอยู่บนถัง โดยใส่น้ำทั้ง 2 ถังให้มีปริมาณที่เท่ากัน
2.ใส่วัตถุที่จะสังเกตในช่องด้านล่างถัง โดยวัตถุจะต้องเหมือนกัน เพื่อให้สังเกตถึงความแตกต่างได้ง่ายชึ้น
3.สังเกตความแตกต่าง โดยมองจากด้านบนของถังน้ำ

ของเล่นชิ้นนี้ มีหลักวิทยาศาสตร์ คือ การหักเหของแสง
         การหักเหของแสง เป็นสมบัติอย่างหนุ่งของแสงโดยปกติแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง เมื่อเดินทางผ่านวัตถุโปร่งใสชนิดเดียวกัน แต่บางครั้งการเดินทางของแสงผ่านวัตถุ 2 ชนิด เช่น แสงเดินทางผ่านอากาศแล้วผ่านไปในน้ำ การเดินทางของแสงในวัตถุทั้ง 2 จะเป็นเส้นตรง แต่ไม่อยู่ในแนวเดียวกัน นั่นคือ แสงจะเกืดการหักเหไปจากแนวเดิม ตรงรอยต่อของระหว่างผิวของวัตถุทั้งสองชนิดนั้น

















mindmaping จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน
    การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ 
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์  
  2. ลักษณะ
  3. การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต 
  4. ประโยชน์
  5. ข้อควรระวัง
ความหมาย
  • ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
  • ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
  • สายพันธ์: พืช สัตว์
  • ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
  • การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
  • การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
  • การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
  • ประโยชน์ 
  • ข้อควรระวัง
  • ข้อดี
  • ข้อเสีย



ตัวอย่างการทำ mindmaping
กลุ่ม ไก่






กลุ่มส้ม


กลุ่มกล้วย

กลุ่มน้ำ



คำศัพท์ 
  1. Balance แปลว่า ความสมดุล 
  2. Orange แปลว่า ส้ม 
  3. Whter แปลว่า น้ำ 
  4. Chicken แปลว่า ไก่ 
  5. Banana แปลว่า กล้วย 

การประยุกต์ใช้
       สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง

ประเมิน

ตนเอง
       ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆวิชาที่เรียน

เพื่อน
       เพื่อน ๆสนุกสนานในการทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน

ครู
     คุณครูอธิบายและสอนอย่างตั้งใจ ละเอียดกับเนื้อหามีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น