วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559


สรุปวิจัย  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ผู้วิจัย   สุมาลี  หมวดไธสง
หลักสูตรปริญญาศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย 
บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ปีการศึกษา 2554

เรื่อง  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยโดยได้รับการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนและเป็นแนวทางในการใช้วิธีการสอนแบบการจัดกิจกรรมให้ผู้ดูแลและผู้เกี่ยวข้องเด็กปฐมวัยนำไปพัฒนาด้านอื่นๆให้แก่เด็กต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาแลศักยภาพของเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.) เพื่อศึกษาระดับความสามารถการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2.) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ศึกษาและค้นคว้าจากหนังสือและเอกสารตำราต่างๆพร้อมทั้งงานวิจัยที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้คือ
1.) การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.) การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนหรือนอกสถานที่
3.) การคิดวิเคราะห์

ขอบเขตของการศึกษา
1.) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปีชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2553โรงเรียนสารสาส์นวิเทศจำนวน 180 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยสุ่มมา 1 ห้องเรียนจำนวน 30 คน
2.) ตัวแปรที่ศึกษาตัวแปรอิสระกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนตัวแปรตามความสามารถในการวิเคราะห์

บทที่ 3 วิธีการดําเนินการศึกษ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่องการสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยกำหนดขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
1.) กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปีชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 2553 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศจำนวน 180 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยสุ่มมา 1 ห้องเรียนจำนวน 30 คน
2.) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
     1 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
     2 แบบทดสอบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย การจัดหมวดหมู่ การหาความสัมพันธ์
3.) การเก็บรวบรวมข้อมูล
     1 สร้างความคุ้นเคยกับกลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 8 สัปดาห์
     2 นำแบบทดสอบการวิเคราะห์ที่ผู้สร้างขึ้นมาทดสอบก่อนทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง
     3 ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้กิจกรรมกระบวนการวิธีทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนเป็นเวลา 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 3 ครั้งครั้งละ 40 นาที
     4 เมื่อดำเนินการทดลองครบ 8 สัปดาห์ผู้วิจัยทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบการวิเคราะห์ฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดสอบอีกครั้ง
     5 นำข้อมูลที่ใช้ได้จากการทดสอบการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานและสรุปผลการทดลอง
4.) การวิเคราะห์ข้อมูล
      1 หาค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
     2 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
 1.) ผลการศึกษาระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิศาลนอกห้องเรียนของระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2.) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจ 0.01

บทที่ 5 สรุปอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่รับการจัดกิจกรรมกระบวนการคณิตศาสตร์นอกห้องเรียนและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางเวชศาสตร์นอกห้องเรียน

สรุปผลการศึกษา
1.) ผลการศึกษาระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิศาลนอกห้องเรียนของระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2.) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจ 0.01







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น